Taichinhkinhte


Get paid for your opinions! Click on the banner above to join Planet Pulse. Its totally free to sign up, and you can earn UNLIMITED. Find out more by visiting PLANET PULSE.

Search Here for EBooks

thanks

ichoice

Thursday, July 9, 2009

Ba tác phẩm kinh điển của Michael E. Porter

Ba tác phẩm kinh điển của Michael E. Porter đã được xuất bản

Nguyễn Thị Hà

DNSG Cuối tuần

Giáo sư Michael E. Porter, cha đẻ của chiến lược cạnh tranh sẽ đến Việt Nam vào đầu tháng 12 để chủ trì một hội thảo quốc tế bàn về cạnh tranh toàn cầu và lợi thế của Việt Nam. Michael E. Porter được vinh danh là nhà tư tưởng chiến lược bậc thầy của thời đại, là một trong những "bộ óc quản trị" có ảnh hưởng nhất thế giới. Những tác phẩm kinh điển của ông như Chiến lược canh tranh (Competitive Strategy), Lợi thế cạnh tranh (Competitive Advantage) và Lợi thế cạnh tranh quốc gia (Competitive Advantage of Nation) được xem như là sách gối đầu giường của giới quản trị kinh doanh và các nhà hoạch định chính sách vĩ mô trên khắp thế giới trong suốt gần ba thập niên qua.

Ba tác phẩm kinh điển được kể ở trên của Michael E. Porter đã dược Công ty DT Books mua bản quyền, chuyển ngữ và giới thiệu đến độc giả người Việt.

Tuy tư tưởng và các khái niệm của Michael E. Porter đã khá quen thuộc với các nhà hoạch định chính sách, các giáo sư, sinh viên và doanh nhân Việt Nam, nhưng đây là lần đầu tiên các tác phẩm cơ bản của ông được dịch ra giới thiêu trọn vẹn tại nước ta. Bộ sách sẽ là một cẩm nang quý giá giúp các độc giả làm giàu thêm cho kho tri thức của bản thân và áp dụng vào thực tiễn hoạch định, phát triển chiến lược quản trị kinh doanh.

Chiến lược cạnh tranh

Tác phẩm tiên phong chiến lược cạnh tranh của Michael E. Porter đã thay đổi cả lý thuyết, thực hành và việc giảng dạy chiến lược kinh doanh trên toàn thế giới. Hấp dẫn trong sự đơn giản, phân tích của Porter về các ngành công nghiệp đã thâu tóm toàn bộ sự phức tạp của cạnh tranh ngành vào năm yếu tố nền tảng. Ông giới thiệu một trong những công cụ cạnh tranh mạnh mẽ nhất: ba chiến lược cạnh tranh phổ quát - chi phí thấp, khác biệt hóa và trọng tâm, những chiến lược đã biến định vị chiến lược trở thành một hoạt động có cấu trúc. Ông chỉ ra phương pháp định nghĩa lời thề cạnh tranh theo chi phí và giá tương đối và trình bày một góc nhìn hoàn toàn mới về cách thức tạo và phân chia lợi nhuận.

Hơn một triệu nhà quản lý ở các tập đoàn lớn và các công ty nhỏ, các nhà phân tích đầu tư, nhà tư vấn, sinh viên và các học giả khắp nơi trên thế giới đã cụ thể hóa những ý tưởng của Porter và áp dung chúng vào đánh giá các ngành, tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh và lựa chọn những vị trí cạnh tranh. Những ý tưởng trong cuốn sách giải quyết nhưng vấn đề cơ bản của cạnh tranh theo cách thức độc lập với những phương pháp cạnh tranh cụ thể mà các doanh nghiệp đang sử dụng.

Lợi thế cạnh tranh

Là sự bổ sung hoàn hảo cho tác phẩm Chiến lược cạnh tranh, sách Lợi thế cạnh tranh của Michael E. Porter nghiên cứu và khám phá những cơ sở cốt lõi của lợi thế cạnh tranh trong từng doanh nghiệp. Tác phẩm mô tả một công ty đã giành được các lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh như thế nào, đưa ra một cách thức hoàn toàn mới trong việc tìm hiểu xem một công ty làm những gì. Khái niêm "chuỗi giá trị" của Porter tách biệt một công ty thành nhưng hoạt động khác nhau, những chức năng hoặc quy trình riêng biệt đại diện cho từng yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh.

Lơi thế cạnh tranh biến chiến lược từ một tầm nhìn mang tính vĩ mô thành một cấu trúc nhất quán của những hoạt động bên trong - một phần quan trọng của tư tưởng kinh doanh quốc tế hiện nay. Cấu trúc mạnh mẽ đó cung cấp những công cụ hữu hiệu để hiểu được ảnh hưởng của chi phí và vị thế tương đối về chi phí của công ty. Chuỗi giá trị của Porter giúp các nhà quản lý phân biệt được những nguồn lực tiềm ẩn của giá trị khách hàng - điều có thể giúp doanh nghiệp đưa ra một mức giá cao và lý do tại sao sản phẩm hay dịch vụ này lại có thể thay thế cho sản phẩm, dịch vụ khác. Tác giả chỉ rõ lợi thế cạnh tranh không chỉ nằm ở bản thân mới hoạt động, mà còn ở cả mối liên kết giữa các hoạt động với nhau, với các hoạt động của nhà cung cấp và cả các hoạt động của khách hàng nữa. Cuốn sách này mang đến cho chúng ta công cụ để phân đoạn chiến lươc một ngành kinh doanh và đánh giá môt cách sâu sắc logic cạnh tranh của sự khác biêt hóa.

Lợi thế cạnh tranh quốc gia

Phát triển những khái niệm và khung mẫu phân tích trong hai tác phẩm nêu trên, Lợi thế cạnh tranh quốc gia - đã thay đổi hoàn toàn quan niệm của chúng ta về quá trình tạo dựng và duy trì sự thịnh vượng trong nền kinh tế toàn cầu hiện đại. Nghiên cứu đột phá của Porter về cạnh tranh quốc tế đã định hình chính sách quốc gia cho nhiều nước trên thế giới. Nó cũng làm thay đổi suy nghĩ và hành động ở các bang, các thành phố, các công ty và thậm chí là toàn bộ khu vực như Trung Mỹ.

Dựa trên nghiên cứu tại mười quốc gia thương mại hàng đầu, sách đưa ra lý thuyềt đầu tiên về sức cạnh tranh dựa trên năng suất. Porter cho thấy những lợi thế so sánh truyền thống như tài nguyèn thiên nhiên hay lực lượng lao động đã không còn là nguồn gốc của thịnh vượng và nhưng lý giải vĩ mô về sức cạnh tranh là không đầy đủ. Cuốn sách giơi thiệu mô hình "hình thoi" để hiểu vị trí cạnh tranh của một quốc gia trong cạnh tranh toàn cầu. Khái niệm tổ hợp (cluster) hay nhóm những doanh nghiêp, nhà cung cấp. ngành công nghiệp và thể chế có liên quan chặt chẽ, hình thành ở nhừng đơn vị địa lý nhất định, đã trở thành phương pháp để doanh nghiệp và chính phủ tư duy về nền kinh tế, tiếp cận lợi thế cạnh tranh địa lý và hoạch định chính sách công.

No comments:

Post a Comment